Tổ chuyên môn lớp 1 thực hiện có hiệu quả chuyên đề đổi mới PPDH
Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo hướng mở và có tính linh hoạt. Một trong những nội dung cốt lõi đi xuyên suốt chương trình môn Tiếng Việt đó là dạy học thông qua tổ chức liên tiếp các hoạt động học tập, giúp học sinh tự khám phá, tự chiếm lĩnh những điều chưa biết. Điểm nổi bật của Chương trình GDPT 2018 là giáo viên được trao quyền tự chủ trong việc điều chỉnh, xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình. Giáo viên là người tổ chức cho học sinh tiến hành các hoạt động học tập, khai thác tài liệu học tập để phát hiện kiến thức mới, vận dụng sáng tạo kiến thức đã biết vào các tình huống học tập hoặc tình huống thực tiễn.
Qua việc dạy và học chúng tôi nhận thấy các em phát âm còn nhầm lẫn khi đánh vần, đọc còn ngọng rất nhiều; còn hiện tượng học sinh viết không đúng mẫu, sai lỗi chính tả, tốc độ viết không đảm bảo. Nhìn chung khả năng chiếm lĩnh ngữ âm của các em còn chậm, kĩ năng nhận nhiệm vụ và thực hiện nhiệm vụ chưa nhanh nhạy. Mặt khác một số phía giáo viên còn túng khi phối hợp các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy, nắm bắt quy trình của các tiết dạy chưa nhuần nhuyễn lắm. Trong mỗi tiết học là dịp để học sinh hình thành những năng lực và phẩm chất mới, vận dụng một cách sáng tạo nhất, thông minh nhất trong việc học Tiếng Việt vào cuộc sống sau này. Vậy làm thế nào để học sinh học tốt phần vần lớp 1, chất lượng môn Tiếng Việt được nâng cao là việc làm vô cùng quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục hiện nay. Vì thế, để giúp cho học sinh có thể học tốt môn Tiếng Việt nói chung, học tốt phần vần nói riêng, chúng tôi đã chọn và nghiên cứu chuyên đề: “Một số biện pháp giúp HS học tốt phần vần lớp 1’’. Có học tốt phần này, học sinh mới chiếm lĩnh được một công cụ giao tiếp quan trọng: Chữ viết ghi âm Tiếng Việt. Đây chính là phương tiện để các em có điều kiện học tốt môn Tiếng Việt, các môn khác và học lên các lớp trên.
Thông qua môn học, học sinh có khả năng kết hợp một cách linh hoạt và có tổ chức kiến thức, kỹ năng với thái độ, tình cảm, động cơ cá nhân,… nhằm đáp ứng hiệu quả một số yêu cầu phức hợp của hoạt động trong một số hoàn cảnh nhất định. Các năng lực đặc thù của môn học gồm: năng lực giao tiếp tiếng Việt và năng lực thưởng thức văn học/cảm thụ thẩm mỹ. Ngoài ra, học sinh cũng cần được phát huy các năng lực khác như: năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp, sáng tạo, hợp tác, tự quản bản thân. Chính vì thế mà khối 1 đã lựa chọn dạng bài này làm chuyên đề để các thành viên trong tổ cùng nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng gây khó khăn trong việc thực hiện dạy và học vần. Đồng thời đề ra biện pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả dạy và học.
Nội dung gồm 2 giai đoạn:
+ Giai đoạn 1: Phần vần (từ Tuần 8 đến Tuần 17)
+ Giai đoạn 2: Phần vần (được dạy lồng ghép qua các bài Tập đọc – Học kì II)
Yêu cầu cần đạt:
Học xong chương trình Tiếng Việt lớp 1 học sinh đạt được:
- Các em đọc thông, viết thạo, không tái mù.
- Các em nắm chắc luật chính tả.
SGK được trình bày thống nhất theo trình tự:
a. Phần vần (Học kì I)
|
b. Phần vần (Học kì II)
|
* Trang thứ nhất
- Nhận biết
- Đọc
- Viết bảng
* Trang thứ hai
- Viết vở
- Đọc
- Nói
|
- Dạy lồng ghép trong hoạt động
Đọc.
|
Tổ Chuyên môn 1 thống nhất nội dung dạy như trên và áp dụng vào thực tế giảng dạy trong những tiết học vần tiếp theo của chương trình lớp 1.
Một số hình ảnh phần thực hành dạy trong học kì I và đầu học kì II.
Tin bài cô Lê Thị Vân - cô Vũ Thị Thanh tổ chuyên môn 1