STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho người học những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Dạy học STEM không chỉ giúp học sinh phát triển tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề, mà còn khuyến khích sự sáng tạo và khả năng làm việc nhóm.

Trong hai năm học gần đây Trường Tiểu học Trùng Khánh đã chính thức đưa tiếp cận STEM vào chương trình giảng dạy. STEM là một vấn đề còn mới mẻ, khá khó khăn nhiều rào cản như cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ giáo viên chưa có nhiều kĩ năng, kinh nghiệm trong việc tổ chức dạy học. Một trong những giải pháp để tiếp cận dạy học STEM đạt hiệu quả, nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên thông qua việc tổ chức các chuyên đề, ngày hội STEM với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị.

Đối với tổ 4-5, trong năm học này, tổ đã đưa STEM vào trong Kế hoạch giáo dục ngay từ đầu năm và chỉ đạo sát sao tổ viên thực hiện. Căn cứ tình hình thực tiễn và khả năng của học sinh mỗi lớp, dự định sẽ tổ chức 4 bài học STEM. Đội ngũ giáo viên trong tổ viên đều tích cực nghiên cứu, xây dựng kế hoạch bài dạy và chuẩn bị đồ dùng theo yêu cầu nhằm đáp ứng mục tiêu đổi mới giáo dục, phát triển toàn diện năng lực của học sinh.

Đã có 2 tiết học STEM được tổ chức tại hai lớp 5 trong tuần vừa qua, các bạn nhỏ lớp 5A và 5B được đóng vai những nhà khoa học nhí tài ba khi tự tay chế tạo những chiếc máy lọc nước mini. Với sự sáng tạo và khéo léo, các em đã biến những chai nhựa tưởng chừng như vô dụng thành những thiết bị lọc nước hữu ích.

Qua những hoạt động khám phá, bồi đắp cho các em tinh thần ham học hỏi, tìm tòi, sáng tạo ra nhiều sản phẩm có ích trong cuộc sống từ những vật phẩm tái chế! Các em thực sự rất hứng thú với sản phẩm do chính tay mình làm ra. Các em không chỉ hiểu rõ hơn về quá trình lọc nước mà còn nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước sạch. Bằng cách tái chế chai nhựa và tạo ra máy lọc nước mini, các em đã góp phần giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường sống.

Qua mỗi bài học STEM, học sinh sẽ đưa ra một vấn đề thực tế cần giải quyết thông qua những kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh sẽ phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức các môn học có liên quan qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, đồ công nghệ,… để tìm ra câu trả lời cuối cùng. Có rất nhiều tiết học thú vị như vậy đang tiếp tục chờ đón các em trong hành trình khám phá tiếp theo.

Tin bài: Cô Nguyễn Thị Luyến